Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017


Cá sấu là một trong những minh chứng thành công nhất trên trái đất về động vật ăn thịt. Chúng đã tồn tại hơn 200 triệu năm, sống sót qua thời kỳ khủng long và tiến hóa không ngừng theo thời gian để trở thành loài săn mồi thành công nhất trên trái đất, bên cạnh loài người. Cá sấu - một kẻ ăn thịt biết nắm bắt cơ hội, luôn quan sát hành vi của con mồi một cách kỹ lưỡng, sẵn sàng chờ đợi trong khoảng thời gian dài, và khi thời khắc đến, chúng tóm lấy con mồi một cách đầy tự tin và chính xác. Cá sấu chỉ cần ăn một lần mỗi tuần, bởi lẽ, mục tiêu của chúng là những con mồi to lớn, thay vì đi lòng vòng săn bắt những con mồi nhỏ bé.

Với tư cách là một trader, có lẽ, có rất nhiều điều mà chúng ta nên học hỏi từ loài cá sấu.


Cá sấu - “hình mẫu” lý tưởng của một trader

Hành vi của cá sấu, quả thực, là một phép ẩn dụ hoàn hảo cho cách thức mà một trader cần hành xử. Để trở thành một trader giỏi, chúng ta cần học hỏi ‘cách thức” săn mồi cùa loài cá sấu. Chúng ta phải luôn kỷ luật, kiên nhẫn và biết thay đổi để thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Khi hình dung về cá sấu, bạn sẽ nghĩ ngay đến một loài vật to lớn, thân dài và cần rất nhiều protein trong chế độ dinh dưỡng để sinh tồn, bơi lội và để săn mồi trong vòng đời của chúng. Vậy, liệu chúng có tích trữ đủ nhiều năng lượng khi bơi loanh quanh cả ngày để bắt những con mồi nhỏ không? Câu trả lời là không. Cá sấu được tạo hóa “nhào nặn” để trở thành những sát thủ săn mồi kiên nhẫn. Nhiều bữa ăn nhỏ sẽ không “hấp dẫn” được chúng so với một bữa ăn lớn giàu dinh dưỡng. Bằng cách giao dịch ít đi, mục tiêu của chúng ta là những thương vụ mang lại lợi suất cao đủ để “nuôi sống” chúng ta đến lần giao dịch tiếp theo.

Có một câu ngạn ngữ Anh mà tôi chắc rằng ai cũng đã từng nghe ít nhất một lần trong đời “Quả ngọt giành cho người biết chờ đợi”. Quả thực, câu nói này khi ngẫm lại, không chỉ đúng với loài cá sấu mà còn đúng với tất cả chúng ta – những trader trên thị trường chứng khoán.


Tỷ lệ thành công của cá sấu khi săn mồi là rất cao


Có thể tự tin khi nói rằng, một khi hàm răng của cá sấu bao quanh con mồi thì con mồi đó khó lòng mà chạy thoái. Tỉ lệ thành công khi săn mồi của cá sấu rất cao vì chúng biết kiên nhẫn chờ đợi những con mồi “đủ tiêu chuẩn” đến với chúng, rồi sau đó, chúng không hề ngần ngại mà lao tới con mồi bằng sự tự tin và tốc độ. Bằng cách này, chúng không bị lãng phí thời gian hay năng lượng mà luôn kiểm soát tốt nhất được vị thế của mình. Với tư cách là một trader, kiên nhẫn sẽ giúp bạn chờ đợi được cơ hội đáp ứng đúng tiêu chí mà mình đề ra, thay vì hết vốn hoặc “kẹp trạng thái” với những cổ phiếu không hiệu quả khi cơ hội tốt đến.


Cá sấu phản ứng rất nhanh với các tình huống nguy hiểm


Cá sấu học rất nhanh và chúng có khả năng tránh các tình huống nguy hiểm. Đây cũng là một lý do mà chúng có thể sống sót qua thời đại khủng long và tồn tại đến ngày nay. Phòng tránh rủi ro là cách mà một loài có thể sống sót và “chiến thắng” cuộc chiến tiến hóa trên trái đất. Tương tự như vậy, không chịu rủi ro quá ngưỡng cho phép là một chìa khóa vô cùng quan trọng để trở thành một trader thành công. Rõ ràng rằng chúng ta thông minh hơn loài cá sấu, nhưng chúng ta cũng nhiều cảm xúc hơn và những cảm xúc này thường khiến chúng ta trở nên do dự và đưa ra những quyết định sai lầm. Một lần nữa, hãy kỷ luật như loài cá sấu, hãy tránh xa những thương vụ rủi ro và luôn biết dừng lỗ trong ngưỡng cho phép.

Cá sấu có khả năng thích nghi cao


Cá sấu luôn thích ứng nhanh với những thay đổi xung quanh môi trường sống của chúng. Đây là lý do tại sao chúng tồn tại hàng triệu năm trong khi nhiều loài vật khác đã tuyệt chủng cùng thời điểm đó. Theo một cuộc nghiên cứu, các nhà sinh vật học đã phải thay đổi chiến thuật bắt cá sấu vì rất khó để bắt chúng lần thứ hai với cùng chiến thuật như lần đầu tiên. Là một trader, chúng ta cũng cần học cách thích nghi với những thay đổi của thị trường, cũng như cần có một chiến lược giao dịch phù hợp với từng giai đoạn của thị trường. Quá cứng nhắc sẽ không mang lại tiền cho bạn khi “môi trường” thay đổi.

Tóm lại, cá sấu là minh chứng “sống” của tự nhiên về quy luật “Less is more”. Kiên nhẫn chờ đợi những cơ hội đầu tư chất lượng là công thức của mọi thương vụ thành công. Công thức này đã giúp loài cá sấu tồn tại trên trái đất hơn 200 triệu năm qua, và tôi tin rằng, nó cũng sẽ giúp bạn tồn tại trên thị trường chứng khoán nếu biết sử dụng nó đúng cách.


Người dịch: NGA TRẦN - STOCK MASTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét